Biyernes, Hulyo 10, 2015

talata 126-130

126. Maaari rin nating suriin ang mahalagang tradisyon ng monastisismo. Sa orihinal, isa itong uri ng pagtakas mula sa mundo, isang pagtakas mula sa pagkaunsyami sa kalunsuran. Hinangad ng mga monghe ang disyerto, kumbinsidong ito ang pinakamagandang lugar upang harapin ang presensya ng Diyos. Pagkatapos, iminungkahi ni San Benedicto ng Norcia na mamuhay ang kanyang mga monghe sa pamayanan, kung saan pinagsasama nila ang panalangin at ispiritwal na pagbabasa ng manwal na paggawa (ora et labora). Napatunayang rebolusyonaryo ang makitang ang manwal na paggawa ay makahulugan sa ispiritwal. Hinangad ang pagpapakabanal at personal na paglago sa pagtutulungan ng gunita at paggawa. Ginawa tayong mas protektado at gumagalang sa kapaligiran ng ganitong paraan ng pagdanas sa paggawa; binusog ang ating ugnayan sa mundo ng may malusog na kahinahunan. 

127. Kumbinsido tayong ang "tao ang pinagmulan, ang tuon at ang layunin ng lahat ng pang-ekonomya't panlipunang pamumuhay". Gayunman, kapag napinsala na ang ating kakayahan bilang tao na makapagnilay at makapagpitagan, madali na upang maging maligalig sa pag-unawa ng kahulugan ng paggawa. [101] Kailangan nating tandaan na ang mga tao'y may "kakayahang mapabuti ang karamihan nila, upang mapalawak ang kanilang moral na paglago at mapaunlad ang kanilang ispiritwal na katangian". [102] Ang paggawa ang siyang dapat tagpuan nitong mayamang paglago ng sarili, kung saan maraming aspeto ng buhay ang magagampanan: pagkamalikhain, pagpaplano para sa hinaharap, pagpapaunlad ng ating talento, namumuhay sa ating kabuluhan, nakikipagkapwa, nagbibigay ng papuri sa Diyos. Kasunod nito, sa reyalidad ng kasalukuyang daigdigang lipunan, mahalagang "patuloy nating inuuna ang layunin ng pagkakamit ng matatag na trabaho para sa lahat", [103] gaano man kalimitado ang interes ng negosyo at mga kahina-hinalang pangangatwirang pang-ekonomya.

128. Nilalang tayong may tungkuling maghanapbuhay. Ang tunguhin ay di dapat unti-unting palitan ng teknolohikal na pagsulong ang pagtatrabaho ng tao, pagkat nakapipinsala ito sa sangkatauhan. Isang pangangailangan ang paggawa, na may kinalaman sa kahulugan ng buhay sa daigdig na ito, isang landas ng pagsulong, pag-unlad ng tao at personal na katuparan. Ang pagtulong sa mahihirap sa usaping pananalapi ay dapat palaging pansamantalang solusyon sa harap ng matinding pangangailangan. Ang mas malawak na layunin ay dapat palaging kilalanin sila sa isang buhay na may dignidad sa pamamagitan ng paggawa. Gayunman, pinapaboran ng oryentasyon ng ekonomya ang isang uri ng teknolohikal na pagsulong kung saan nababawasan ang mga gastusin sa produksyon sa pamamagitan ng pagtatanggal ng mga manggagawa at hinahalinhan sila ng mga makina. Ito'y isa na namang paraan kung saan hahantong ito sa pagtatrabaho laban sa atin mismong sarili. May negatibo namang epekto sa ekonomya ang pagkawala ng mga trabaho "sa pamamagitan ng progresibong pagguho ng panlipunang puhunan; isang talakupan ng ugnayan ng tiwala, pagkamaaasahan, at ang paggalang sa mga patakaran, kung saan lahat ay lubhang kailangan para sa anumang anyo ng sabayang pag-iral bilang mamamayan". [104] Sa ibang salita, kasama palagi sa halaga ng tao ang pang-ekonomyang halaga, at ang depektong pang-ekonomya'y palaging kasama ang halaga ng tao". [105] Ang pagkatigil na mamuhunan sa mga tao, upang makakuha ng mas higit na pansamantalang pakinabang sa pananalapi, ay masamang negosyo para sa lipunan.

129. Upang patuloy na makapagbigay ng trabaho, kinakailangang itaguyod ang isang ekonomyang pumapabor sa produktibong pagkakaiba'iba at pagkamalikhain sa tungkulin. Halimbawa, may malaking samutsaring sistema ng maliliit na produksyon ng pagkain na sa malaking bahagi ng tao sa mundo ay siyang nagpapakain, ginagamit ang isang katamtamang laki ng lupa at lumilikha ng kaunting basura, maging ito'y maliit na parsela ng lupa, sa mga halamanan at hardin, pangangaso at pag-aani sa ilang o lokal na pangingisda. Ang ekonomya ng sukatan, lalo na sa sektor ng agrikultura, ay humahantong sa pagpilit sa mga malilit na may-ari upang ipagbili ang kanilang lupa o iwan ang kanilang mga kinaugaliang pananim. Ang mga pagtatangka nilang lumipat sa ibang samutsaring moda ng produksyon ay napatunayang walang ibinungang maganda dahil sa kahirapang makipag-ugnayan sa rehiyonal at pandaigdigang pamilihan, o dahil ang mga imprastruktura para sa benta at transportasyon ay nakatuon sa mas malalaking negosyo. Ang mga awtoridad pambayan ay may karapatan at tungkuling magpatibay ng malinaw at matatag na mga hakbang sa pagsuporta sa maliliit na tagalikha at kakaibang produksyon. Upang matiyak ang kalayaang pang-ekonomya kung saan lahat ay epektibong makikinabang, dapat igiit ang pagbabawal paminsan-minsan sa mga nagtataglay ng mas higit na likasyaman at kapangyarihan sa pananalapi. Upang mahabol ang kalayaang pang-ekonomya habang ang tunay na kalagayan ang humahadlang sa maraming tao upang aktwal na makamit iyon, at habang patuloy na lumiliita ang mga posibilidad na makapagtrabaho, ay gawing pabalbal ang mga usapan na nagdudulot ng pagkasira sa pulitika. Marangal na bokasyon ang pangangalakal, na nakatuon sa paglikha ng yaman at pagpapabuti ng ating mundo. Maaaring pagkunan ito ng kapaki-pakinabang na kaunlaran sa mga lugar na pinatatakbo ito, lalo na pag nakikita nitong ang paglika ng mga trabaho ay mahalagang bahagi ng serbisyo nito para sa kabutihan ng lahat.

Ang mga bagong biyolohikal na teknolohiya

130. Sa pilosopikal at teyolohikal na pananw ng tao at ng sangnilikha na aking idinulog, malinaw na ang tao, na pinagkalooban ng dunong at kaalaman, ay hindi isang panlabas na salik na hindi dapat isama. Habang pinahihintulutan ang pakikialam ng tao sa mga tanim at hayop pag tungkol sa mga pangangailangan ng buhay ng tao, itinuturo ng Katekismo ng Simbahang Katoliko na ang katanggap-tanggap lamang ang eksperimentasyon sa mga hayop "kapag nanatili ito sa loob ng makatwirang hangganan [at] nakapag-aambag sa pangangalaga o sa pagsagip sa buhay ng tao" [ 106] Matatag na sinasaad ng Katekismo na may hanggan ang kakayahan ng tao at "salungat sa dignidad ng tao ang maging dahilan ng di kinakailangang pagdurusa o pagkamatay ng mga hayop". [107] Ang lahat ng gayong pagkakagamit at eksperimentasyon "ay nangangailangan ng relihiyosong paggalang sa integridad ng sangnilikha". [108]

Itutuloy...

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento